กาชาดชวนแบ่งปันโลหิตช่วยผู้ป่วยเด็กโรคเลือดกว่า 1 หมื่นราย

          ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ชวนร่วมแบ่งปันความสุขบริจาคโลหิต ช่วยผู้ป่วยเด็กโรคเลือดกว่า 1 หมื่นราย ในโครงการ “ปันโลหิตให้น้อง” ตลอดเดือนกันยายน 2563 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ

          รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การบริจาคโลหิตปัจจุบัน ยังพบว่าการบริจาคโลหิตยังไม่สม่ำเสมอ มีการขาดแคลนโลหิตบางช่วงเวลา ส่งผลกระทบทำให้ปริมาณโลหิตสำรองคงคลังไม่เพียงพอ ทั้งในภาวะปกติ และในภาวะวิกฤติที่ต้องใช้โลหิต ในการรักษาอย่างเร่งด่วนจำนวนมาก จะเห็นได้ว่าในช่วงของการระบาดของโรค COVID-19 ที่ผ่านมา มีการบริจาคโลหิตที่ลดน้อยลงมาก เนื่องจากผู้บริจาคโลหิตมีความวิตกกังวลในการเดินทางมาบริจาคโลหิต จนเกิดภาวะวิกฤติโลหิตขาดแคลนทั่วประเทศ ส่งผลกระทบกับผู้ป่วยโรคต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคเลือด จำเป็นที่ต้องใช้โลหิตในการรักษาเป็นประจำ

จากข้อมูลของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2562 มีผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นโรคเลือดที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้รับยีนธาลัสซีเมียจากพ่อและแม่ ทำให้การสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงผิดปกติ ส่วนใหญ่มีอาการซีดตั้งแต่อายุขวบปีแรก ซึ่งมีจำนวนมากถึง 13,841 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะต้องได้รับโลหิต 12-18 ครั้ง ต่อปี และได้รับโลหิตเฉลี่ยครั้งละ 1-2 ยูนิต (ถุง) หรือปีละประมาณ 332,184 ยูนิต (ถุง) หากไม่ได้รับโลหิต ผู้ป่วยจะมีภาวะซีด อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตจะลดลง และในรายที่เป็นรุนแรง จำเป็นต้องได้รับโลหิตในการรักษาอย่างทันท่วงที     

          จึงขอเชิญชวนร่วมเป็นส่วนหนึ่งแบ่งปันความสุขให้กับผู้ป่วยเด็กโรคเลือดกว่า 1 หมื่นราย บริจาคโลหิต และบริจาคอุปกรณ์เครื่องเขียน สมุดวาดภาพระบายสี และนมกล่อง เพื่อนำไปมอบเป็นกำลังใจให้น้องๆในโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิต ในโครงการ“ปันโลหิตให้น้อง” ตลอดเดือนกันยายน 2563 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ และภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่  จ.ลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่  นครศรีธรรมราช  (ทุ่งสง) สงขลา และภูเก็ต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุณได้ลงนามถวายพระพรเรียบร้อยแล้ว.